Nếu mà những bài hát này là người thật, cuối tuần này chúng đã có thể bỏ phiếu bầu thị trưởng được rồi – Những ca khúc vàng của Đài Loan tròn 20 năm tuổi

Tác giả: Tiêu Di Huy 蕭詒徽

Nguồn: BIOS monthly

Ngày: 22.11.2022

Năm 2002, ca khúc nổi đình nổi đám nhất trong album “Tay chơi guitar” của Trần Ỷ Trinh không phải là bài “Tay chơi guitar” (吉他手), mà là bài hát “Quá thông minh” (太聰明) mà trong MV đích thân Trần Ỷ Trinh khua kiếm gỗ bàn chuyện yêu đương, với cả ca khúc “Điệu minuet” (小步舞曲) được phát hành cùng bộ phim “Qua cánh cổng xanh” (藍色大門/Blue gate crossing).[i]

Trước khi xem bộ phim này, cả thế giới cứ ngỡ rằng “Điệu minuet” mới là nhạc phim “Qua cánh cổng xanh”. Xem hết phim rồi, mới phát hiện ra bài hát không xuất hiện lúc nào từ đầu tới cuối, thậm chí không phải nhạc kết phim, sau mới biết “Điệu minuet” thực ra chỉ là ca khúc tuyên truyền của phim. MV của “Điệu minuet” có sử dụng một đoạn phim “Qua cánh cổng xanh”, là do năm đó đạo diễn Dịch Trí Ngôn sau khi quay xong phim ngẫu nhiên nghe bài hát này, cảm thấy khá phù hợp, liền nói chuyện hợp tác, đưa bài hát vào OST của phim. Bài hát cuối phim thật sự của “Qua cánh cổng xanh” là bài “Accidently Kelly Street” của ban nhạc hai người đến từ Australia Frente!, còn bài hát xuất hiện trong phim là bài “Cổ vũ của tình yêu” từ năm 1976. Có những người tới lúc mà biết sự thực này, đã trở thành những người lớn mà bản thân mình cũng ghét rồi.[ii]

Năm 2002, ca khúc “Hộp sắt bán đảo” (Peninsula Iron box /半島鐵) của Châu Kiệt Luân cùng ca khúc “Nằm trong tủ quần áo của anh” ( 躺在你的衣) của Trần Ỷ Trinh trở thành những ca khúc nổi tiếng khắp phố phường. (Ta nói MV cả 2 bài đều creepy kinh) Trong MV, nhân vật nam chính nhìn vào cô gái và một cậu bé bị nhốt trong chiếc hộp sắt, lời bài hát có đoạn “Vùi sâu trong chiếc hộp là/ Những niềm vui em mang tới cho anh”, có rất nhiều người đã đoán có hay chăng nhân vật nam đem nhốt cô gái lại hay là hạ thủ rồi bỏ vào hộp để ngâm cứu, lời bài hát như thể diễn biến tâm trạng của một người tình khủng bố vậy.

Trên thực tế “Hộp sắt bán đảo” là tên một quyển sách mà Châu Kiệt Luân và Phương Văn Sơn xuất bản trước khi phát hành album, xuất hiện trong cuốn sách là bức ảnh chân dung của Châu Kiệt Luân năm 23 tuổi và một bài thơ của Phương Văn Sơn,tên bài thơ cũng là “Hộp sắt bán đảo”:

Phố mới lên đèn

Chỉ có ánh neon của Lan Quế Phường mới hay

Rượu bất kể là chuyện gì

Cũng chẳng giải quyết nổi

Mèo

Bắt đầu

Tính khí nóng nảy

Vì sao lại chưa bán vé xe về nhà của chú mèo

Em cả ngày mới có một nụ cười

Ôi chú mèo đáng yêu

Cả bài thơ rất dài, cuối cùng có một đoạn tiết lộ rằng bán đảo chính là bán đảo Cửu Long. Câu chuyện là có một đôi nam nữ đến Hong Kong dạo phố, người con gái tìm không ra chiếc túi xách cô ta muốn, người con trai chịu không nổi nhưng cũng không dám mắng, chỉ biết ẩn ý qua chú mèo trong lời thơ, tức đến độ còn chê trà sữa Hong Kong giống như đồ uống cho mèo.

Hoặc có lẽ thực ra người con gái chịu không nổi, yêu luôn người khác, cuối cùng rước họa sát than. Nhưng mà thôi chúng ta hãy cứ chọn một phiên bản đơn giản hơn: Chiếc hộp sắt thực ra thì chỉ là một vật chứa đựng những kỷ niệm ngập tràn. Tất cả chỉ là nỗi nhớ của tiểu Châu mà thôi.

Năm 2002, Lương Tịnh Như cất cao tiếng hát ca bài ca “Chia tay vui vẻ” (分手快樂). Lúc phỏng vấn Như có nói, bài hát này ban đầu có tới bốn người viết bốn phiên bản lời bài hát, lúc đầu cô í ghét nhất chính là phiên bản của Diêu Nhược Long. “Chia tay thì có gì mà vui vẻ chứ? Có khác nào một đứa trẻ con vụng về hờn dỗi đâu, thế là tôi liền để lựa chọn này xuống cuối cùng.” Có ngờ đâu hát xong ba lời đầu tiên, cuối cùng vẫn phải hát bản này, “Hát đến câu thứ hai mắt tôi đã đỏ hoe rồi… Hát đến đoạn điệp khúc, người chế tác bên ngoài nghe tôi hát cũng đã khóc, thế là vội ghi âm bản này lại.”

Năm 2020, trong liveshow “Khi chúng ta nói về tình yêu”, khi hát đến bài “Chia tay vui vẻ”, cô đứng trên khán đài khóc không thành tiếng, lần này cô hát câu đầu tiên đã rơi nước mắt rồi. Trước khi liveshow diễn ra một năm, cô ly hôn chồng. Khi phát hành ca khúc mới cũng từng khóc và chia sẻ. Trên khán đài, Như buông micro xuống, đưa tay che dòng nước mắt, tiếng đàn vẫn tiếp tục, người hâm mộ dưới khán đài giúp cô hát toàn bộ phần chính của ca khúc.

Từng hát mong bạn bè chia tay vui vẻ, hát mãi hát mãi cũng tới lượt mình chia tay. Trên YouTube có một đoạn cut video, phần bình luận người người động viên, trong đó có một câu đại loại là: Mọi người từng hướng về cô ấy để mượn chút dũng khí, bây giờ là lúc chúng ta có thể đem dũng khí mình nhận được đó để trả lại cô ấy rồi.

Năm 2002, album “Black tangerine” của Đào Triết đưa anh lên ngôi vị thiên vương. Ngay trước khi cất lời hát đoạn glissando của tiếng guitar điện, Triết bày tỏ lòng thành kính tới đoạn glissando ngay trước phần điệp khúc của ca khúc nổi tiếng “Space Oddity” của David Bowie, phần tiền tấu thì gửi lời cảm ơn tới phong cách của Jimi Hendrix.

Năm 2002, “Khúc nhạc chính về tình yêu” (愛的主打歌) của Tiêu Á Hiên mới phát hành vào tháng 8, tháng 11 cùng năm đứng đầu bảng xếp hạng các bài hát hay được chọn khi hát karaoke của KTV.

Năm 2002, ca khúc “Thế giới mới tươi đẹp” của S.H.E.là bài hát chủ đề của album đầu tiên không phải album cover lại của nhóm. Album cùng tên cũng giúp cho S.H.E. giành được giải Kim khúc cho hạng mục nhóm nhạc xuất sắc nhất. (Coi lại video Hebe lên nhận giải vẫn cầm gấu bông thấy mắc cười ghê).

Nếu bạn là người Đài Loan mà sinh ra vào năm này, năm nay vừa tròn hai mươi tuổi, cuối năm đủ tuổi để lần đầu tiên bỏ phiếu rồi.

Thế nhưng, theo kết quả thống kê điều tra trong công chúng, chỉ có chưa đầy một nửa người Đài Loan biết rằng năm nay ngoài bầu cử nghị viên các cấp phường huyện thành phố… (nôm na là hội đồng nhân dân các cấp), còn có một cuộc trưng cầu dân ý, để biểu quyết có nên chăng đưa quyền bầu cử của công dân giảm xuống cho người 18 tuổi, để những công dân tròn 18 tuổi có thể hưởng quyền tham dự bầu cử bỏ phiếu v.v… 18 năm liệu đã đủ dài chưa nhỉ?

Năm 2004, ca khúc “Yêu anh”(愛你) của Vương Tâm Lăng được phát hành, trong ca khúc có Vương Thiếu Vỹ lúc đó còn giữ tên cũ là Vương Thiệu Vỹ. Năm nay, Vương Tâm Lăng xuất hiện trong tiết mục Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 3 hát ca khúc này, bao nhiêu tuổi trẻ và hồi ức thanh xuân ùa về, đưa Lăng quay lại thời đỉnh cao, một lần nữa nổi tiếng trở lại, cũng tròn 18 năm.

Năm 2004, “Lydia” của F.I.R trở thành bài hát chính của bộ phim truyền hình “Đấu ngư” (Tên ở Việt Nam là “Những ngã rẽ cuộc đời”), âm sắc lẫn khả năng chuyển nhịp thần kỳ của Faye đưa bài hát này thịnh hành từ sân trường tới công viên, từ radio cho tới nhạc chờ điện thoại, có thể nói là từ đầu tới cuối Đài Loan. Nghe nói ban đầu ban nhạc không lộ diện, dựa vào danh ca sĩ thần bí trở nên nổi tiếng, đi khắp các trường học biểu diễn, học sinh ngày đó dung điện thoại độ phân giải có 0.3MP chụp lại hình ảnh ngoài đời của họ, đưa lên mạng, mãi sau này mới nhìn thấy ảnh chất lượng cao của ba người trên truyền thông.

Năm 2017, Faye phát hành album cá nhân nhưng bày tỏ ban nhạc chưa tan rã, “Tôi là Faye, cũng là một thành viên của F.I.R, điều này mãi không thay đổi.” Năm 2018, tin tức mới về album của F.I.R được ban hành, nhưng Faye biểu lộ mình không hề biết gì, còn ban nhạc thì nói là Faye kiên quyết rời đi.

Giọng ca chính Hàn Duệ gia nhập F.I.R, lúc gia nhập lấy nghệ danh Lydia, chính là bải hát đưa ban nhạc F.I.R nổi tiếng năm 2004. Ngày 30/12/2021, Faye phát hành album cá nhân mới “Nhảy múa trên những đám mây rúc rích rúc rích”, sử dụng tên chính thức của mình là Chiêm Vân Đình.

Khoảng cách thời gian giữa “Lydia” và “Nhảy múa trên những đám mây rúc rích rúc rích” cũng đâu đó tầm 18 năm.

Năm 2004, nếu con gái khi đi hát karaoke thì thích chọn “Lydia”, con trai thì hay chọn “Giang Nam” (江南). Lâm Tuấn Kiệt nói ca khúc này được lấy cảm hứng từ phiên bản truyện tranh của “Phong vân”. Nhiều người đọc không hiểu lời bài hát là bởi vì chưa từng xem Phong vân.

Bộ Kinh Vân quyết đấu với Nhiếp Phong, Nhiếp Phong địch không lại. Lúc đó Bộ Kinh Vân chuẩn bị hạ thủ, người bạn thanh mai trúc mã, cũng là mối tình đầu của Bộ Kinh Vân, Khổng Từ xuất hiện đỡ chưởng, trước khi chết nói với Bộ Kinh Vân rằng người cô ấy yêu là Nhiếp Phong. Bộ Kinh Vân đưa thi hài Khổng Từ đi chôn, sử dụng Đá cách thế đậy trên cửa mộ…

Duyên phận viết lên trên đá tam sinh

Lúc đó bên ngoài mộ trời mưa lớn, giọt mưa trên mặt hồ tạo ra vô vàn những vết nứt.

Xoay vòng xoay vòng, ngày ngày năm năm ta chăm chăm nhìn nàng

Người thường không hiểu nỗi yêu hận tình thù như chúng ta, vốn tưởng rằng tình yêu nào đâu chỉ như chuyện mưa nắng thường ngày.

Bản truyền hình “Phong vân” lúc làm mưa làm gió trên sóng truyền hình Đài Loan là năm 2002. Khoảng cách giữa 18 tuổi và 20 tuổi là bao lâu? Có lẽ chỉ là khoảng cách từ lúc khán giả xem xong đoạn hai nhân vật trong Phong vân quyết chiến rồi sau đó lại nghe Lâm Tuấn Kiệt hát “Giang Nam”.

Âm nhạc ghi lại dấu ấn thời gian lên chúng ta, khiến chúng ta nhận ra cảm giác dịch chuyển của thời gian. Năm nay tuổi trung bình của các nghị viên tranh cử là từ 45.4 tuổi tới 49.5 tuổi, mức trung bình này đại khái là tuổi đời của bài hát “Lời thề” (諾言) của Lưu Văn Chính và “Tình cờ” (巧合) của Phượng Phi Phi, cũng gần gần với tuổi của A Tín ban nhạc Ngũ Nguyệt Thiên.

Thứ bảy này, “Điệu minuet” và “Hộp sắt bán đảo” đều có thể bỏ phiếu cho “Lời thề” và “Tình cờ” trong tim mình rồi. Nếu trưng cầu dân ý được thông qua, hai năm sau tới kỳ bầu cử tổng thống, lúc đó vừa tròn 18 tuổi có “Thiên lý chi ngoại”( 千里之外) của Châu Kiệt Luân, “Điều kỳ diệu ở Madrid” (〈馬德里不思議) của Thái Y Lâm, và “Đôi cánh vô hình” (隱形的翅膀)của Trương Thiều Hàm cũng có thể tham gia bỏ phiếu rồi.

Còn bạn, bạn quyết định đi bầu cử chưa?

#周杰倫 #陳綺貞 #梁靜茹 #林俊傑 #王心凌 #F.I.R. #陶喆 #蕭亞軒 #S.H.E #劉文正 #鳳飛飛

#JayChou #CheerChen #FishLeong #JJLin #CyndiWang #F.I.R #DavidTao #ElvaHsiao #S.H.E #LiuWencheng #FengFeiFei


[i] Mình từng dịch lời bài hát Điệu minuet tại đây: https://fragriver.wordpress.com/2017/05/26/sometimes-eat-alone-or-a-little-minuet/. Đây cũng là bộ phim điện ảnh mình khá thích của Quế Luân Mỹ và Trần Bá Lâm. Phim được sản xuất năm 2002, thời Quế Luân Mỹ và Trần Bá Lâm mới vào nghề. Hai người cho đến nay vẫn thi thoảng xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện như một cặp bạn bè lâu năm thân thiết.

[ii] “Trở thành người lớn mà bản thân mình cũng ghét rồi”. Đây lấy từ ý một lời thoại xuất hiện ở cuối phim giữa Mạnh Khắc Nhu (Quế Luân Mỹ thủ vai) và Trương Sĩ Hào (Trần Bá Lâm) thủ vai và đoạn suy nghĩ của Mạnh Khắc Nhu lúc cuối phim khi đang đạp xe mải miết giữa đường phố Đài Bắc, khi hai đứa trẻ nói những câu chuyện không đầu không cuối, chuẩn bị chia tay về nhà, than mùa hè trôi qua vô vị, sắp năm cuối cấp rồi, và nghĩ mình lớn lên sẽ trở thành người lớn như thế nào, như ông thầy thể dục hắc xì dầu hay thành bà mẹ khó tính.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.